Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Làm sao để không bị táo bón

Táo bón là căn bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi đặc biệt là những người ít vận động, ăn uống không điều độ. Tuy không quá nguy hiểm như nhiều bệnh khác nhưng nếu không điều trị kịp thời mà để cho bệnh có tiến triển nặng hơn, táo bón có thể gây ra nhiều biến chứng và hậu quả như trĩ, ung thư trực tràng,…. Do đó, khi bị mắc bệnh táo bón thì không nên xem thường. Giảm táo bón sớm cũng là cách để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ một cách hiệu quả.
Trung bình 1 người bình thường nếu quá 3 ngày mà không đại tiện hoặc đại tiện dưới 3 lần/tuần là biểu hiện của chứng táo bón. Những biểu hiện rõ hơn của bệnh táo bón là cơn đau bụng quặn thắt, đi ngoài phân cứng, phải rặn thật mạnh hoặc phân không thể ra ngoài rất khó chịu. Việc đi ngoài thường xuyên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tránh táo bón nhưng làm sao để không bị táo bón?

Ấn vào bụng dưới

Khi đại tiện gặp khó khăn, bạn có thể ấn vào bụng để tạo sức ép, kết hợp với sức rặn làm cho phân ra ngoài được. Ta dùng tay, sờ vào phần bụng dưới rốn tìm đến vị trí cứng vốn là nơi phân rắn trú ngụ. Tiếp theo đó dùng tay ấn mạnh vào phần cứng kết hợp sức rặn để phân có thể dễ dàng ra ngoài. Nếu dùng tới cách này để đại tiện thì chứng tỏ một điều là bạn đã bị táo bón nặng và cần phải điều trị kịp thời.

Đọc chủ đề khác về bệnh: kham benh tri het bao nhieu tien.
Làm sao để không bị táo bón
Ấn vào bụng dưới trị táo bón hiệu quà

Xoa bụng

Xoa bụng là cách trị táo bón rất hiệu quả mà không cần phải sử dụng thuốc. Việc xoa bụng sẽ giúp tăng cường nhu động ruột kích thích cho việc đại tiện kết hợp với điều hòa hơi thở sẽ làm giảm tình trạng táo bón. Các bài tập xoa bụng mà người bị táo bón có thể áp dụng như sau:

Bài tập xoa bụng chống táo bón số 1

Đầu tiên, để tay trái chống eo còn tay phải xoa bụng từ vùng rốn xoa ly tâm ra xung quanh nhiều vòng. Thực hiện xoa xuống phía dưới trái, qua phần bụng dưới, bụng phải rồi trở về dạ dày 1 lần, xoa 36 lần. Sau đó để tay phải chống eo và làm ngược lại, cũng xoa 36 lần như vừa rồi.

Bài tập xoa bụng chống táo bón số 2

Bạn nằm ngửa thả lỏng cơ thể rồi dùng 2 tay đặt chồng lên nhau rồi xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với lực ấn nhẹ vào bụng. Xoa khoảng 50 vòng/lần rồi đảo lại sẽ giúp cho tạng phế thải loại trừ nhiều độc tố và tăng cường nhuận tràng.
Với các động tác xoa bụng không nên xoa khi quá no hoặc quá đói. Nên xoa bụng khi cảm thấy cơ thể trở nên thoải mái, ổn định.

Làm sao để không bị táo bón
Các thực phẩm có tính nhuận tràng giúp trị táo bón hiệu quả
Tham khảo thêm bài viết khác: benh vien tri nứt hậu môn.

Thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày

Để phòng ngừa và điều trị táo bón thì chế độ ăn uống đóng vai trò cực kì quan trọng. Bạn cần phải chú ý đến vài điều sau:

Uống đầy đủ nước

Uống đầy đủ nước sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru cũng như làm mềm phân, giúp làm giảm tình trạng táo bón. Không chỉ vậy, uống nước cũng đem lại nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể như làm đẹp da, tăng cường sự minh mẫn. Tốt hơn hết là không nên để cơ thể cảm thấy bị khát nước hoặc dù không khát nhưng vẫn cần phải duy trì thói quen uống nước khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Với những người làm việc nặng hoặc phụ nữ cho con bú thì cần phải uống nhiều nước hơn nữa.

Ăn nhiều rau xanh

Nguyên nhân chính gây táo bón là thiếu chất xơ. Vì vậy để điều trị táo bón cần phải bổ sung chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn thật nhiều rau xanh, hoa quả, trái cây. Hầu hết các loại thực phẩm này đều có chứa nhiều chất xơ tốt cho nhu động ruột. Chúng chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột và làm các chất độc được đào thải ra ngoài cơ thể tốt hơn. Hơn nữa, ăn nhiều chất xơ sẽ làm tăng kích thước của phân tạo cảm giác muốn đi đại tiện. Một số thực phẩm nhuận tràng bạn nên chú ý bổ sung thêm như khoai lang, mùng tơi, rau lang, khoai sọ, đu đủ, chuối tiêu,….
Bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống, để chống và điều trị bệnh táo bón, ta cũng cần phải rèn luyện vài thói quen lành mạnh như chăm tập thể dục thể thao để kích thích cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Cũng cần phải tập luyện thói quen duy trì đại tiện 1 lần/ngày vào khung giờ cố định nào đó. Tốt hơn hết là nên đi đại tiện vào buổi sáng sau khi mới ngủ dậy.

Dùng thuốc trị táo bón

Khi các cách điều trị táo bón trên không mang lại hiệu quả là lúc bệnh táo bón của bạn đã trở nên quá nặng. Lúc này cần phải khẩn trương tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và nhận lời khuyên, đơn thuốc từ các bác sĩ.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh trĩ hoặc các bệnh khác ở hậu môn trực tràng thì hãy liên hệ đến phòng khám trĩ tại bình dương theo địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến 0908 522 700 (có thể kết bạn trên zalo)0274 368 9588 để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Trĩ hỗn hợp nên ăn gì mới tốt

Trĩ hỗn hợp là căn bệnh kết hợp của cả trĩ nội và trĩ ngoại. Vì thế mà bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì phải chú ý đến cả chế độ dinh ...